Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

10 BƯỚC BÁN HÀNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU KINH DOANH ONLINE

   FACEBOOK là một trong những mạng xã hội lớn nhất Việt Nam với trên 50 triệu tài khoản tạo ra một cộng đồng người dùng vô cùng lớn.
   FACEBOOK có sự tương tác rất mạnh giữa tập người dùng và khả năng lan truyền thông tin đi rất nhanh.
      - Facebook xóa bỏ giới hạn không gian và thời gian.
      - Facebook đã giúp rất nhiều người kiếm được rất nhiều tiền.
Người mới bắt đầu kinh doanh online như thế nào?
* BẠN SẼ BỎ LỠ RẤT NHIỀU TIỀN BÁN HÀNG QUA  FACEBOOK
- Nếu bạn muốn bán hàng trên Facebook nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? bắt đầu như thế nào?
- Nếu bạn đang mới bán hàng trên Facebook nhưng chưa hiệu quả?
- Hay bạn muốn mở rộng thêm 1 kênh bán hàng mới
* Dưới đây chính là 10 BƯỚC mà bạn có thể tham khảo và thực hành theo.
#BƯỚC 1: CHỌN SẢN PHẨM TỐT
- Nếu bạn bán một sản phẩm TỒI, kém chất lượng thì đó là “lừa đảo” chứ không phải là kinh doanh.
- Đặc biệt là những sản phẩm “ăn uống” hay sản phẩm bôi lên da, mắt … thì làm hại trực tiếp tới tính mạng của nhiều người khác.
*Yêu cầu chọn sản phẩm:
- Phù hợp với nhu cầu của người dùng
- Có khả năng làm nội dung tốt, chuyên sâu về sản phẩm
- Sản phẩm có điểm khác biệt/hoặc bạn có lợi thế đặc biệt tạo niềm tin cho KH
- Nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có giấy phép lưu hành
- Đạt tiêu chuẩn về chất lượng tùy với từng ngành
VÍ DỤ: Kinh doanh mỹ phẩm tại Việt Nam thì cần 5 điều kiện CẦN và ĐỦ như sau:
+ Thứ 1: Nhất định phải có giấy tờ công bố chất lượng mỹ phẩm do Cục Quản Lý Dược - thuộc Bộ Y Tế cấp (đây là giấy tờ quan trọng nhất)
+Thứ 2: Nhà máy sản xuất đạt chuẩn GMP (hoặc CGMP-ASEAN) - để đảm bảo cho mỹ phẩm sản xuất  ở 1 nơi an toàn theo quy định.
+ Thứ 3: Mỹ phẩm phải có mã vạch và xác thực mã vạch về nguồn gốc sản phẩm.
+ Thứ 4: Nếu là mỹ phẩm được sản xuất tại nước ngoài thì cần có tem phụ (đây là thủ tục - nhưng giúp cho người tiêu dùng hiểu về giá trị sử dụng của sản phẩm)
+ Thứ 5: Thêm 1 điều kiện nữa để mỹ phẩm có thể lưu hành trên toàn cầu đó là đạt chứng nhận ISO 9001.
*Một số cách lựa chọn sản phẩm:
- Lựa chọn sản phẩm đã có mặt trên thị trường: thời trang, thực phẩm, mỹ phẩm, …
- Cung cấp những sản phẩm mới đi trước nhu cầu của thị trường.
- Tạo ra nhu cầu cho thị trường. Đào tạo thị trường để bán những sản phẩm của bạn.
#BƯỚC 2: XÁC ĐỊNH KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG
- Vẽ ra chân dung khách hàng của mình: ở đâu, giới tính, độ tuổi, hành vi, sở thích …
- Họ ở đâu trên Facebook: Họ theo dõi ai? hay mua hàng từ đâu? ở trong group Facebook nào?
#BƯỚC 3: THIẾT LẬP NICK FACEBOOK CHUẨN
1 - Avatar chính chủ, chụp nửa người, đẹp (thay 1-2 lần/tháng)
2 - Ảnh bìa đẹp, nổi bât
3 - Dùng tên thật, chính chủ
4 - 101 ký tự giới thiệu bản thân: tầm nhìn, sứ mệnh hoặc đơn giản chỉ là số điện thoại và ngành nghề kinh doanh
5 - Khai báo đầy đủ thông tin càng chi tiết càng tốt, giúp người khác biết bạn là ai và có muốn kết bạn với bạn hay không.
6 - Nhập 6 bức ảnh đẹp nhất cuộc đời
7 - Bật Follow, chặn tag, khóa bạn bè
8 - Thường xuyên tương tác 2 chiều với bạn bè, bởi chỉ có tương tác chúng ta mới có thể nhìn thấy nhau
9 - Đăng bài theo nguyên tắc 3Đ: Đúng, đủ, đều: 1 ngày 1-3 STATUS tích cực, 80% là chia sẻ, 20% là bán hàng
10 - Bảo mật tài khoản:
Bảo mật 2 lớp, thêm bạn bè uy tín, tránh đăng nhập vào máy lạ, thường xuyên kiểm tra xem tài khoản có đăng nhập bất thường hay không, … .
11 - Tập trung kết bạn 5000 khách hàng tiềm năng
#BƯỚC 4: NHÂN BẢN PROFILE CÁ NHÂN
   Một Nick Facebook chỉ có 5000 bạn bè, nhưng 3-5 nick Facebook thì có thể tiếp cận với hàng chục nghìn khách hàng tiềm năng.
   Một số chú ý:
+ Một thiết bị nên tối đa là 2 nick
+ Cách 3-4 ngày lập 1 Nick
+ Không nên dùng chung Avatar, ảnh bìa, trùng tên
+ Mỗi 1 nick có 1 Gmail, 1 số điện thoại riêng
+ Khai báo thông tin hồ sơ đầy đủ
+ Kết bạn bằng tay <50 bạn/ngày
+ Đăng bài và tương tác thường xuyên với các Nick này
#BƯỚC 5: SÁNG TẠO NỘI DUNG
- Sáng tạo nội dung, bài viết, ảnh, video tốt
- Tránh sao chép, copy nguyên bản bài viết của người khác
- Sáng tạo nội dung theo Trend để tăng sự lan truyền
- Chia sẻ nhiều giá trị hữu ích tới cộng đồng
NGUYÊN TẮC 3Đ: Đúng, Đủ, Đều
- Đúng: 80% chia sẻ giá trị & 20% là bán hàng. Nội dung tập trung vào những thứ tích cực, đánh vào tử huyệt cảm xúc của con người: tiền bạc, thành công, hạnh phúc, … và chia sẻ giá trị bản thân
==>> Xây dựng thương hiệu cá nhân tốt
- Đủ: 2-3 bài/ngày
- Đều: đăng vào đúng các khung giờ vàng.
#BƯỚC 6: TƯƠNG TÁC 2 CHIỀU
Tương tác là sức mạnh và chỉ có tương tác 2 chiều thì mới có thể nhìn thấy nhau thường xuyên trên Facebook.
~ BA CÁCH TƯƠNG TÁC:
- Cách 1: Tự tương tác bằng tay, tận dụng mọi thời gian rảnh
- Cách 2: Thuê người tương tác
- Cách 3: Sử dụng công cụ tương tác
#BƯỚC 7: XÂY DỰNG GROUP CỘNG ĐỒNG
- Khi bạn có nhiều nick Facebook, có tệp khách hàng lớn thì nên tạo ra 1 Group cộng đồng/Khách hàng.
- Mời bạn bè, khách hàng trong các nick vào Group để dễ quản lý hoặc phát triển group để thu hút khách hàng mới.
Ví dụ:
Hội mẹ bỉm sữa KD Online
Hỗ trợ chiến lược KD hiệu quả trên Fb
#BƯỚC 8: LỌC BẠN BÈ KHÔNG TƯƠNG TÁC.
- Trong quá trình sử dụng Facebook, sẽ có rất nhiều người bạn không bao giờ tương tác với Facebook của chúng ta. Đồng nghĩa với việc họ chẳng bao giờ nhìn thấy bài viết của mình.
- Sự hiện diện của họ trong danh sách bạn bè chỉ mang ý nghĩa con số tượng trưng, không có lợi ích về bán hàng.
Chính vì vậy nên cần lọc bạn bè thường xuyên và kết thêm những người bạn, khách hàng tiềm năng mới.
#BƯỚC 9: TƯ VẤN, CHỐT SALE, CHÍNH SÁCH KHÁCH HÀNG
   Đây là bước cực kỳ quan trọng, quyết định bạn có thu được thành quả hay không (ÁP DỤNG THEO QUY TRÌNH CHI TIẾT DÀNH RIÊNG CHO TỪNG LOẠI SẢN PHẨM)
Xây dựng chính sách bán hàng và chăm sóc khách hàng.
- Chính sách bảo hành, đổi trả hàng
- Chính sách khuyến mãi cho khách hàng mua lần tiếp theo
#BƯỚC 10: BÁN HÀNG ĐA KÊNH
   Mở rộng một số kênh bán hàng khác, để tăng sự nhận diện hơn tới khách hàng và tìm ra được kênh nào bán hàng hiệu quả nhất để tập trung nguồn lực.
- Kênh trả phí: Facebook Ads, Google Ads
- Kênh Youtube chuyên biệt (1 hoặc nhiều kênh)
- Website/Blog
- Sàn TMĐT: Tiki, Lazada, Shopee,...
Trên đây chỉ là 10 Bước cơ bản, ban đầu để các bạn mới biết mình phải làm những gì, bắt đầu từ đâu và như thế nào để có thể HÀNH ĐỘNG ngay và tạo ra KẾT QUẢ kinh doanh cho mình.
Việc của bạn mới là làm từng bước từng bước đầu tiên,  không nóng vội. Kinh doanh đòi hỏi phải có sự kiên trì mới thành công.
Bài viết trên là những chia sẻ từ kiến thức và thực tế của mình. Rất mong sẽ giúp ích được cho nhiều bạn bè của mình trên Facebook có thể biết cách làm sao để tận dụng FACEBOOK để KIẾM TIỀN.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét